กพร. สพฐ. จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) เพื่อวิเคราะห์และรวบรวมความคิดเห็น (ร่าง) พระราชบัญญัติการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. …. ระหว่างวันที่ 23 – 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ บางพลัด กรุงเทพมหานคร โดยมี ดร.นิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานการประชุม พร้อมมอบนโยบาย และนางสาวลิลิน ทรงผาสุก ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ได้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานพอสังเขป ว่า “ตามที่ได้มีการเสนอ (ร่าง) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. ซึ่งปัจจุบันผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างเสนอเข้าสภาผู้แทนราษฎรตามลำดับ และ ดร. อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ได้มีบัญชาเกี่ยวกับการวิเคราะห์รูปแบบโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ ของ สพฐ. ให้มีความเหมาะสมกับบริบทด้านการบริหารงานศึกษาในปัจจุบัน และให้เกิดความสอดคล้องตามเจตนารมณ์ของ (ร่าง) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. โดยมอบให้ ดร. นิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำกับดูแลภารกิจนี้และได้ให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการออกแบบโครงสร้างฯ โดยใช้กลไกของกฎหมายระดับพระราชบัญญัติเพื่อให้เกิดผลในทางตรงควบคู่กับกฎหมายฉบับอื่นที่ต้องออกตามความในมาตราต่าง ๆ ของ (ร่าง) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. จึงเห็นควรให้มีการจัดทำ (ร่าง) พระราชบัญญัติการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. …. ขึ้นควบคู่ประกอบกัน และวิเคราะห์โครงสร้างฯ เพื่อให้มีหน่วยงานสำหรับรองรับภารกิจการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ปรากฏในกฎหมายดังกล่าวต่อไปสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำ (ร่าง) พระราชบัญญัติการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. …. ตามคำสั่ง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ 1539/2564 สั่ง ณ วันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2564 โดยให้คณะทำงานฯ มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้1. พิจารณาและตรวจสอบ (ร่าง) พระราชบัญญัติการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. ….2. พิจารณาเกี่ยวกับการกำหนดการบริหารราชการในส่วนกลาง การบริหารราชการในเขตพื้นที่การศึกษา และการบริหารราชการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน3. สรุปความเห็นและนำเสนอความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของคณะจัดทำ (ร่าง) พระราชบัญญัติการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. …. เสนอต่อเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน4. ดำเนินการตามที่เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมอบหมายการประชุมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้แทนจากสำนักส่วนกลาง สพฐ. และคณะทำงานของ กพร. สพฐ. จำนวนทั้งสิ้น 62 คน”ดร.นิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า “ตามที่ได้รับฟังการรายงานความเป็นมาของการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้จากผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหารแล้ว ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อให้ได้มาซึ่งระเบียบและกฎหมายในการบริหารจัดการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้สอดคล้องและควบคู่กับกฎหมายฉบับอื่นที่ต้องออกตามความในมาตราต่าง ๆ ของ (ร่าง) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. ซึ่งกระผมได้กำกับติดตามการดำเนินงานของคณะจัดทำ (ร่าง) พระราชบัญญัติการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. …. จนมาถึงขั้นตอนของการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) เพื่อวิเคราะห์และรวบรวมความคิดเห็นที่มีต่อ (ร่าง) พระราชบัญญัติการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. …. ให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับร่างกฎหมายฉบับนี้ กระผมต้องขอบคุณคณะทำงานทุกท่าน ที่ได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ เพื่อให้ได้มาซึ่งกฎหมายในการบริหารจัดการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนั้น เป้าหมายของการประชุมในครั้งนี้ มี 3 ประการ ได้แก่1. เพื่อให้มีการวิเคราะห์รายละเอียดเหตุผลความจำเป็นที่ต้องจัดทำ (ร่าง) พระราชบัญญัติการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. ….2. เพื่อให้มีการวิเคราะห์ สังเคราะห์ รวบรวมความคิดเห็น (ร่าง) พระราชบัญญัติการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. …. จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย3. เพื่อให้มีแนวทางการปรับปรุง การแก้ไข เนื้อหาของ (ร่าง) พระราชบัญญัติการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. …. ให้เหมาะสม สอดคล้องกับแนวทางการปฏิบัติจริงเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน”